Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Nước thải nhà mày giày xuất khẩu vẫn chưa được xử lý




Vài năm gần đây người dân khu Phú Thanh Tây (phường Yên Thanh, TP Uông Bí) luôn có đơn gửi lên phường về tình trạng việc nước thải trong hoạt động sản xuất giày da của Nhà máy Giày xuất khẩu (Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng) gây ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp và ô nhiễm môi trường.

Đó là đường thoát nước ra mương đổ trực tiếp vào ruộng gây ngập lụt, gây hỏng, trước khi thi công Công ty hứa có nắp đậy đảm bảo thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu.
Qua tìm hiểu được biết, Nhà máy Giày xuất khẩu đi vào hoạt động từ năm 2004, sản phẩm chủ yếu là sản xuất giày xuất khẩu, phương pháp gia công với công suất thiết kế 3,6 triệu đôi/năm. Nhiên liệu sản xuất là điện và dầu, nguyên liệu sản xuất là hoá chất sử dụng da và giả da... Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động, nước thải của nhà máy trong đó nước thải sinh hoạt được gom vào 3 nhà vệ sinh tại các nhà sản xuất giày vnxk và khu văn phòng, được xử lý bằng các bể phốt và chảy về kênh thoát nước, nước có màu trắng đục; còn đối với nước thải từ nhà ăn, nước tắm rửa chưa được xử lý chỉ được thu gom tạm thời vào bể lắng khoảng 2m3, lắng cặn rác thô và chảy ra kênh thoát nước chung của Công ty, nước thải có màu đen, váng dầu từ việc nấu và sử dụng bếp dầu. Nước thải phát sinh từ các hoạt động của nhà máy chưa có hệ thống xử lý triệt để, được nhà máy thải ra kênh dẫn thoát nước chung thoát nước từ các nguồn nước bề mặt, nước sinh hoạt dân cư của phường Yên Thanh và dân cư xung quanh.
Hệ thống cống xả nước thải ra mương thoát không có nắp đậy của Nhà máy Giày xuất khẩu (Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng) gây ô nhiễm và tràn vào ruộng khiến người dân không canh tác được.
Bà Cao Thị Thu Hằng, cán bộ môi trường phường Yên Thanh đưa chúng tôi đi "mục sở thị" khu mương nước thải của nhà máy, tại đây có 2 cửa cống xả nước ra khu mương nước thải, thì có một cửa cống mới bị cơ quan chức năng mở ra kiểm tra thì đang thoát nước thải màu trắng đục (như nước gạo) bốc mùi khó chịu, còn lại cửa xả kia "khô rang" không biết nước thải được thoát đi đâu? Trong đó 2 cửa xả nảy đều có lưu lượng xả khoảng 60m3/ngày đêm. Bà Hằng cho biết: Mùa khô thì nước thải khu vực này chỉ bốc mùi khó chịu chứ mùa mưa đây là khu vực trũng nên nước các nơi đổ về gây ngập lụt khu dân cư nên ô nhiễm nặng. Khi nhà máy đi vào hoạt động có cam kết là đậy nắp toàn bộ mương thoát nước hở nhưng 10 năm nay nhà máy vẫn chưa thực hiện.

Trong những năm qua, nhiều đoàn kiểm tra về môi trường của các ngành chức năng đến kiểm tra nhà máy đều cam kết. Cam kết mới nhất là cải tạo hệ thống mương thoát nước đảm bảo ô nhiễm môi trường xung quanh, hoàn thành trước ngày 30-12-2012 nhưng đến nay mọi việc không có tiến triển. Mới đây nhất ngày 15-1-2013 đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại chi nhánh. Tại thời điểm kiểm tra công ty không có hệ thống xử lý sản xuất theo bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường đã được xác nhận. Đoàn kiểm tra yêu cầu Chi nhánh khắc phục ngay. Tuy nhiên, theo ý kiến của Chi nhánh do công ty đang gặp nhiều khó khăn, mong các cơ quan chức năng xem xét trong quá trình xử lý.

Trong 10 năm qua, nhiều đoàn đến kiểm tra và xử phạt nhưng việc cam kết khắc phục trong xử lý của Chi nhánh "đâu vẫn hoàn đấy" và nguy cơ ô nhiễm cũng như ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp của người dân khu Phú Thanh Tây sẽ vẫn còn kéo dài không biết đến bao giờ?
Nguồn: baoquangning.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét